Biên niên sử cuốn băng đã bị xoá
Info
YEAR
TECHNIQUES
DURATION
00:25:00
MEDIUM

Video đơn kênh có tiếng và màu. Kích thước đa dạng. 

Mô tả

Phản ánh những tàn tích và di sản của Chiến tranh Việt Nam, Biên niên sử cuốn băng đã bị xóa của Nguyễn Trinh Thi được ứng tác dọc theo Đường mòn Hồ Chí Minh, mạng lưới các tuyến đường chạy xuyên qua đất nước và nước láng giềng Lào và Campuchia do Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam và Quân đội Việt Nam Dân chủ Cộng hòa xây dựng. Nguyễn Trinh Thi, lấy cảm hứng từ Vật bí ẩn ban trưa (Mysterious Object at Noon) của Apichatpong Weerasethakul, mời những người dọc đường kể cho mình một phần câu chuyện hư cấu mà từ đó được những người khác trong hành trình phát triển tiếp. Vượt ra khỏi tiền đề ban đầu này, bộ phim là một chuỗi các cuộc gặp đa dạng và lôi cuốn, với những cộng đồng và tượng đài hoang phế, những con người vẫn sống với di sản của chiến tranh, những ký ức xa xôi về sự kháng cự và sự hy sinh bị quên lãng. Tựa đề có thể được hiểu như một lời bình về việc mất trí nhớ lịch sử trong khu vực, và trực tiếp hơn là liên quan đến việc nhà làm phim bị bắt giữa chừng vì hoạt động không giấy phép. Đáng kinh ngạc là Thi đã quay lại một phần cuộc thẩm vấn, trong đó ta nghe thấy cảnh sát nói chuyện về khó khăn trong kiểm soát việc làm phim trong khu vực và cách mà đất nước được khắc họa.

Mô tả của George Clark cho LUX London 2012.

Ý tưởng

Sử dụng phương pháp “xác chết tinh tế”, trong đó mỗi người tham gia lần lượt bổ sung vào tác phẩm, nhà làm phim bắt đầu hành trình của mình trên Đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại của Chiến tranh Việt Nam.

Hệ thống đường rừng liên kết nối miền Bắc với miền Nam này đã góp phần vào chiến thắng sau cùng của những người cộng sản Việt Nam ở miền Bắc trước chế độ miền Nam do Mỹ hậu thuẫn vào năm 1975. Hàng chục nghìn người đã chết dọc theo tuyến đường trong cuộc chiến do nó bị quân đội Mỹ ném bom dữ dội. Dọc theo những con đường này, nhà làm phim đã đề nghị người dân địa phương đóng góp câu chuyện của họ trong khi máy quay quan sát cuộc sống hiện tại của họ, hòa lẫn quá khứ với hiện tại, thực tại với hư cấu, trong nỗ lực ráp nối một mảnh của lịch sử tập thể, một lịch sử được con người kể lại từ dưới lên.

Ý tưởng tác phẩm gốc của nghệ sĩ.