Kẻ thù của Kẻ thù: Một Tượng đài dành cho Tượng đài


Cảnh trưng bày triển lãm "Việt Nam chuyển mình, 1976-nay", Wende Museum, 2023. Người đóng góp: Nguyễn Thế Sơn.


Cảnh trưng bày triển lãm "Việt Nam chuyển mình, 1976-nay", Wende Museum, 2023. Người đóng góp: Nguyễn Thế Sơn.


Ảnh chi tiết tác phẩm trong triển lãm "Việt Nam chuyển mình, 1976-nay", Wende Museum, 2023. Người đóng góp: Nguyễn Thế Sơn.


Ảnh chi tiết tác phẩm trong triển lãm "Việt Nam chuyển mình, 1976-nay", Wende Museum, 2023. Người đóng góp: Nguyễn Thế Sơn.


Ảnh chi tiết tác phẩm trong triển lãm "Việt Nam chuyển mình, 1976-nay", Wende Museum, 2023. Người đóng góp: Nguyễn Thế Sơn.

Info
YEAR
CATEGORY
TECHNIQUES
SIZE
? × ? (cm)

Gậy bóng chày chạm khắc [Louisville Slugger, Tro trắng phương Bắc], đế kim loại mạ crôm.

Mô tả

Kẻ thù của Kẻ thù: Một Tượng đài dành cho Tượng đài biến đổi một cây gậy bóng chày Louisville Slugger cổ điển của Mỹ thành một chiêm nghiệm về sức mạnh thống nhất và chia rẽ của tôn giáo và thể thao. Nhân vật được tạc vào chiếc gậy là. Hình tượng được chạm khắc trên chiếc gậy là sự tưởng nhớ tới Thích Quảng Đức, một nhà sư đã tự thiêu vào năm 1963 để phản đối sự đàn áp cộng đồng Phật giáo của chính quyền miền Nam Việt Nam. Hành động hy sinh bản thân đã được truyền hình rộng rãi và tạo thành một phần áp lực ngày càng tăng đối với chính phủ Ngô Đình Diệm dẫn đến cuộc đảo chính vào cuối năm đó. Ngoài ra, các tượng đài kỷ niệm được dựng lên ở nước Việt Nam thống nhất có vẻ rất không phù hợp do hệ tư tưởng cộng sản luôn có ác cảm với tôn giáo. Tác phẩm này minh họa cách các môn thể thao phổ biến và tôn giáo có tổ chức có thể khuấy động lòng trung thành của cộng đồng, tạo ra sự đoàn kết và xúi giục xung đột. Tác phẩm đề cập đến một thời điểm cụ thể trong lịch sử Việt Nam là sự ám chỉ đến Chiến tranh Việt Nam nói chung và sự hỗ trợ mà miền Nam Việt Nam nhận được từ Hoa Kỳ trong cuộc xung đột đó. Cây gậy được cấp bằng sáng chế được sản xuất bởi Hillerich & Bradsby, một công ty vào những năm 1940 đã sản xuất súng trường cho Quân đội Mỹ như một phần của nỗ lực chiến tranh. Tuy nhiên, hình tượng Bồ Tát lại toát ra sự thanh thản và mặc nhận.

Mô tả tác phẩm trích từ vựng tập triển lãm “Việt Nam chuyển mình, 1976–nay”, 2023, tr. 43.

VCAD dịch từ mô tả gốc bằng tiếng Anh.