Mô tả
Với Mão gai Thiên Chúa, Phi Long nghĩ nhiều về câu nói của Chúa Jêsus “Lạy Cha xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” - Lòng thương xót Chúa (23). Mão gai - những chiếc gai bện quấn quanh đầu rướm máu của Chúa nhắc nhở về sự sỉ nhục và hoài nghi mà “Vua trên muôn vua” đã trải qua để cứu chuộc loài người. Câu nói gợi suy tư về tình yêu độ lượng, lòng trắc ẩn và đức nhẫn chịu trong sự nhận biết thế giới là một Nhất Thể. Ngược dòng lịch sử 2000 năm đến nay, Mão gai thánh tích lưu tại Nhà thờ Đức Bà Paris được cho là một trong số mẫu hiếm hoi còn lại. Vậy nên, trong bộ sưu tập lần này, Phi Long cũng vẽ nhiều “Hic Domus Est Dei” số 5, là các mẫu ghi chép về Mão gai và sự tưởng tượng của anh bằng các nét vẽ chì tỉ mỉ. “thư nhàn” cùng lòng trắc ẩn, sự thương xót, là điều không dễ có được trong một trái tim nhỏ bé vốn chưa được luyện tập, và sự trưởng thành bận rộn của con người đương thời. Các tác phẩm này như một không gian để tâm trí neo bám, thong thả với thực tại, mà từ đó suy tư về “thư nhàn”. Các bức vẽ chì Mão gai Thiên chúa tương phản với tuyến tính của “thời gian”, người nghệ sĩ sử dụng chất liệu than chì - cacbon hóa thạch triệu năm trên nền gỗ thông tự nhiên trẻ tuổi. Mỗi bức là tập hợp của hàng vạn nét chì có ý thức, chính xác của lý tính, tuôn chảy trên ngẫu hứng. Đường nét mô phỏng tự nhiên nương theo vân gỗ, sự hoàn mỹ trong cấu trúc của gỗ thông - thứ gỗ tạo nên tin thần Đà Lạt. Phi Long đã có hàng trăm ký họa về gỗ thông từ năm 2016. Các tác phẩm trên gỗ này cũng là minh chứng để kiểm tra hành trình về ý định tạo ra vật chất - ở đây là tác phẩm nghệ thuật. Đây là một công việc thư thái và trung thực, nó như một hành động mang tính nghi lễ diễn ra trong sự thư giãn.
Mô tả tác phẩm trích từ thông cáo báo chí triển lãm "thư nhàn", 2024.