Chánh niệm

Mô tả

Đối thoại giữa hiện đại và truyền thống

Trước khi đến với lụa, tôi vẽ các tranh sơn và màu nước. Mỗi chất liệu có đặc trưng riêng với yêu cầu và thế mạnh riêng nó. Sự trong trẻo của lụa hấp dẫn tôi, nhưng tính xuyên sáng, mềm mỏng lại là một thử thách. Điều này gợi ý để tôi chồng những lớp lụa lên nhau hoặc chồng lụa lên trên một nền vải có sẵn.Nếu dừng lại ở việc chồng lớp, cách làm cũng không khác chồng “gấm vóc” trong trang phục cung đình. Tôi muốn tạo ra một tác phẩm gần gũi hơn, mang hơi thở đời sống đương đại.Dưới lớp lụa vẽ các nhân vật tôi đặt lớp vải đính các họa tiết cắt rời (từ vải hoa sưu tập ở các khu chợ của Hà Nội). Việc dùng các kỹ thuật khâu, thêu, tổ chức họa tiết tạo nên một khung cảnh thiên nhiên tượng trưng, độc lập nhưng lại tương giao, biến chuyển với lớp lụa vẽ bên trên. Mỗi tầm nhìn, góc độ quan sát khác nhau tạo hiệu ứng pha trộn khác nhau - như cách tôi nhận thấy sự phản ánh đa dạng, khách quan giữa thiên nhiên với con người (từ quan sát những người tắm ở sông Hồng nhiều năm trước).

Tĩnh lặng, trôi chảy của không gian, thời gian cùng nguồn cảm hứng từ đời sống Phật giáo giúp tôi thực tập quan sát nội tâm mình. Ở đó tôi thấy hình ảnh của một đời sống tự do, như mây trời, cỏ hoa, như nó vốn là. Một thế giới tinh thần không riêng người nghệ sĩ mà bất cứ ai cũng hướng đến.

Tôi cũng nhận thấy vết tích thời gian của những văn tự khắc trên đá trong các hang động, chùa tháp, văn bia tồn tại hàng trăm năm qua những chuyến điền dã.Những rạn vỡ, khuyết thiếu hòa lẫn với cỏ cây thực là khung cảnh nhiều chất họa. Sưu tầm các ký tự Hán Nôm, tách chúng ra và tổ hợp thành các bài thơ thiền thêu lên vải gợi việc đề thơ trong các bức họa Á Đông nhưng dưới dạng tổ chức ngẫu nhiêu với kỹ thuật thêu không chuyên tạo nên sự đối thoại.

Suy niệm về những ẩn dụ cô đọng, sâu sắc từ văn hóa phương Đông kết nối với đời sống hiện tại thực sự mở ra cách tiếp cận xuyên suốt trong thực hành nghệ thuật của tôi.

Mô tả trong vựng tập triển lãm Lựa chọn của Grapevine, 2023, tr. 28.