Bằng chất liệu thờ ơ


Trưng bày trong triển lãm "Những vần thơ của trời", Sàn Art, 2023.


Ảnh chi tiết tác phẩm trong triển lãm "Những vần thơ của trời", Sàn Art, 2023.


Ảnh chi tiết tác phẩm trong triển lãm "Những vần thơ của trời", Sàn Art, 2023.

Info
ARTIST
YEAR
TECHNIQUES
SIZE
Tùy biến
MEDIUM

Sắp đặt sáu tấm vóc, kích thước mỗi bức 60 x 30 cm, tổng kích thước 90 x 360 cm.
Chất liệu tổng hợp (trình diễn kéo dài với sơn mài truyền thống và mùn cưa của cây bị chặt trên đường Tôn Đức Thắng).

Cộng sự thực hiện và hợp tác trình diễn: Nguyễn Hải Đăng, Dương Trần Quỳnh Nam, Võ Thị Thanh Tuyền, Lê Đình Toàn.

Mô tả

Yếu tố thời gian trong bộ Bằng chất liệu thờ ơ được kết tinh qua các lớp sơn mài, mà ở đây, mỗi lớp đều có một đời sống riêng, được tạo thành bởi sự kết hợp giữa trình diễn đọc – viết, rải – tô – mài. Nghệ sĩ tạo bố cục ban đầu bức vẽ bằng cách đánh dấu những vệt nắng hắt qua khung cửa sổ lên vóc, rồi mời những người bạn của mình cùng tham gia trình diễn. Cô đọc bài thơ được sáng tác trong quá trình làm tác phẩm Chúng ta thành cỗ máy rồi và những người tham gia ghi chép lại bằng sơn cánh gián, sau đó phủ mùn cưa lên trên những con chữ, rồi gõ búa, theo đó chữ bị xóa nhòa, những mùn cưa đọng lại như những ngôi mộ nhỏ, có lúc nhìn như những đám mây bằng vàng. Những mùn cưa sau khi khô lại được phủi đi, để chữ lại lộ ra... Sau đó tiếp tục công cuộc quét, chờ khô, gõ búa, rồi lại quét. Nếu những tác phẩm trình diễn trước được tư liệu hóa qua ngôn ngữ của video, thì Bằng chất liệu thờ ơ sử dụng tính kiên nhẫn và trùng lặp của sự lao động nghệ thuật trong chất liệu sơn mài làm điều kiện cho trình diễn.

Mô tả tác phẩm trích từ booklet triển lãm "Những vần thơ của trời", 2023, tr. 14.