Xanh Lam


Cảnh trưng bày triển lãm "Neverwhere", Galerie Quynh, 2023.


Cảnh trưng bày triển lãm "Neverwhere", Galerie Quynh, 2023.

Info
YEAR
CATEGORY
TECHNIQUES
SIZE
242 × 160 (cm)

Quần áo cũ, chỉ may.

Mô tả

Được cấu thành nên từ hàng nghìn mẫu vải vuông cắt ra từ quần áo cũ vận chuyển trái phép về Việt Nam*, Xanh LáXanh Lam nhấn mạnh những vấn đề về lao động, tiêu thụ và rác thải. Miêu tả những công nhân nhà máy dệt may Việt Nam trong những năm 1960, từng tác phẩm khảm chần hoạ tiết ghép mảnh phản ánh môi trường văn hoá và chính trị riêng biệt của miền Bắc và miền Nam Việt Nam trong giai đoạn xung đột với Mỹ. Trong Xanh Lá, một nữ công nhân trẻ trong quân phục, đội mũ ngụy trang cùng khẩu súng trường, được nhìn thấy tại Nhà máy Dệt Nam Định, miền Bắc Việt Nam. Được thành lập năm 1898 bởi người Pháp, đây từng là nhà máy lớn nhất Đông Dương. Được biết đến như biểu tượng của niềm kiêu hãnh của người dân Nam Định, năm 2016, nhà máy bị phá bỏ để nhường chỗ cho phát triển đô thị mới. Trong Xanh Lam, một người phụ nữ trẻ trong trang phục Tây Phương với kiểu tóc thời trang thập niên 60 đang làm việc trước khung cửi dệt tại một nhà máy dệt ở Sài Gòn.

Mặc dù hình tượng người phụ nữ trong Xanh LáXanh Lam là nghiên cứu về tương phản điều kiện chính trị hai miền trong giai đoạn đầy kịch tính của lịch sử Việt Nam, song cả hai đều làm việc cật lực hướng đến một mục tiêu chung.

* Có nguồn gốc từ các quốc gia giàu có, nơi những công ten nơ rác thải được đến Việt Nam sau khi tiêu thụ (Trung Quốc là bãi rác lớn nhất thế giới cho đến khi có lệnh cấm nhập khẩu nhiều loại rác thải vào năm 2018), vải vóc đã qua sử dụng trong Xanh Lá và Xanh Lam (cotton, polyester, denim, spandex, v.v.) được được coi là phế liệu không còn giá trị khai thác của đất nước trước khi nghệ sĩ thu gom về.

Mô tả tác phẩm trích từ vựng tập triển lãm "Neverwhere", 2023. tr.28.