Tập trung








Info
ARTIST
YEAR
TECHNIQUES
SIZE
80 × 80 × 51 (cm)

Chất liệu tổng hợp (Đất, cát, sỏi, đá, cỏ, cây, và gỗ tìm thấy; nước, keo sữa, đèn LED).

 

Mô tả

‘Cái bàn là vật phẩm nhân tạo để phục vụ đời sống con người; để tạo một mặt phẳng tươm tất cho ta ngồi một mình hoặc nhiều mình; để ta có thể suy tư hoặc quây quần cùng gia đình, giềng xóm. Đất là một trong những nguồn dinh dưỡng của mọi thực thể sống, của cả cây cỏ lẫn con người. Đất cũng là nơi chúng/ta trở về sau quá trình khô cằn, hy sinh, phân huỷ. Nhưng đất là thứ con người không thể tạo ra – ta có thể chọn đất, cải tạo đất, di chuyển đất, nhưng không thể sinh ra đất.’

Sử dụng hình ảnh cái bàn và các chất liệu đất, cát, sỏi, đá, gỗ, cỏ và cây (đã chết) được tìm thấy ở khu vực Thượng thành, ở tác phẩm của Xuân Hạ, những ý nghĩa biểu tượng thông thường của thị giác và vật chất bị đảo ngược. Chiếc bàn bị úp xuống đất; công năng nguyên gốc của nó – như là một không gian để suy tư hoặc đối thoại – trở nên ngưng trệ. Rễ cây – bị cô lập và chia lìa khỏi cộng đồng – giờ lẻ loi đâm lên không trung thay vì xuyên xuống mặt đất. Một hành vi phản tự nhiên, một tuyên ngôn về sự sống và cái chết, một ẩn dụ sắc bén trước mối quan hệ bạo lực giữa con người và thiên nhiên. Những suy tư về mối quan hệ này tiếp tục được đẩy xa hơn, khi nghệ sĩ trộn, gò, đắp, ép hỗn hợp chất liệu thiên nhiên để tạo ra vật thể nhân tạo. Qua bàn tay con người, Đất mẹ cũng trở thành thứ yếu. Mắt thường nhìn thấy đất, nhưng ta sẽ chẳng thể nào xuyên thấu những lớp lang địa chất vật lý ấy, để chạm tới những lớp lang thời gian, lịch sử, văn hoá mà đất đã, đang và sẽ luôn ôm trọn trong lòng.

Mô tả trong vựng tập triển lãm Chẳng còn, chưa tới, 2023.