Mô tả
Tác phẩm sắp đặt ở tầng trệt là bộ khung tạo thành bởi các tấm vách gỗ, bao bọc lấy 5 ô cửa sổ bằng sắt, được lấy cảm hứng từ khung cửa chạm khắc hoa văn thường thấy trong những ngôi nhà thuộc địa cũ ở Việt Nam và Đông Nam Á. Thay vì bám theo cấu trúc hình học đối xứng thông thường, các tác phẩm này tái hiện lại những vết nứt vụn nát trên màn hình điện thoại. Một người có thể đi từ thực tại này đến một thực tại khác khi nhìn qua một khung cửa bình thường. Nhưng khi nhìn qua những chiếc gương đen này, ta đi từ thực tại này đến một miền trung gian khác, nơi cách biệt số hóa trộn lẫn tất cả mối quan tâm về công cộng và riêng tư, về sự thâm nhập và thu thập dữ liệu, nơi nỗi bất an mới nảy nở trong khi sự an toàn thường thấy thì bị vi phạm.
Với tiêu đề Vết nứt di động, những tác phẩm này có thể được coi như những tàn tích kiến trúc phản ánh sự thoái hóa nhất định đang diễn ra trong xã hội.
Khung cửa thông thường thì trong suốt, nhưng những khung cửa này lại đặc biệt mờ căm. Người ta dễ lặn sâu mà chẳng biết đâu là vực thẳm. Hình thức sắp đặt như một mê cung nhằm khơi gợi cảm giác mất phương hướng, như trong truyền thuyết mê lộ của Minotaur khi nhân vật gặp phải số phận kém may mắn mà không thể nào đảo ngược lại được. Khoảng cách số hoá ngày càng mở rộng hơn, tạo điều kiện cho bản năng đen tối của chúng ta phục tùng Ma trận. Không có một hướng dẫn viên nào nơi sự trong sạch đối đầu với kẻ săn mồi trực tuyến, từ deep-fake* tới fake-truth*, tới những kẻ quấy rối trực tuyến và các băng đảng doanh nghiệp khai thác dữ liệu, những kẻ giờ đây thấy việc đóng vai phù thuỷ xứ Oz còn dễ dàng hơn.
* Kỹ thuật cho tổng hợp chân dung con người dựa trên trí tuệ nhân tạo.
** Sự thật giả mạo/ chân lý giả tạo.
Mô tả trong vựng tập triển lãm Songs of Singularity, 2023, tr. 27.