Sơn mài trên gỗ, bụi, khung sắt, mica. Sắp đặt tương tác theo không gian, kích thước 80 x 80 cm.
Mô tả
Trong video của Tùng có hình ảnh của một vầng thái dương sáng lạnh, xuất hiện ở đầu và cuối tác phẩm. Vòng tròn thanh sạch, lơ lửng như trái cầu chiêm tinh, mờ mịt trong màn sương bạc của rừng núi. Một lần nữa, Tùng mang mặt trời ấy về với mình, đặt nó vào trong tác phẩm sơn mài khung tròn treo giữa phòng, có tên là Trong gió trên trời trong vườn... những cái bóng ở ngoài kia (2023 - đang tiếp diễn). Dưới nền sơn son, ta có thể manh nha thấy những nhành lá, những mảnh xương vàng, những loài côn trùng tí hon rúc rích, hay những trầm tích của thời đại: tất cả tổng hòa lại để vẽ nên mặt cắt của một vùng đất. Khu vườn của Trương Công Tùng tự thân nó đã trở thành một tấm gương phản chiếu ngoại cảnh lẫn nội cảnh, nơi những ưu tư, ký ức, và mất mát của anh được xếp lớp và đan cài vào nhau, tạo thành một thể phức hợp thoạt trông có vẻ hỗn độn nhưng lại ẩn chứa những trật tự ngầm. Và người nghệ sĩ như người làm vườn, vẫn cặm cụi cóp nhặt, đào xới, gieo hạt, kết dàn, và mài mỏng những tầng tầng lớp lớp của tự sự một vùng đất vẫn luôn biến thiên dãi dầu cùng tuế nguyệt. Hành trình ấy, chỉ có nước, trăng, sao, đom đóm, cỏ cây, bụi, không khí, thời gian, không gian, những giấc mơ, và đôi mắt loài voi bầu bạn.
Mô tả tác phẩm trích từ tiểu luận của Dương Mạnh Hùng trong booklet triển lãm "Khu vườn lạc hướng... hơi thở chiêm bao", 2023, tr. 40-42.