Chân dung Hồ Nguyệt


Trưng bày trong triển lãm "Tạp âm trắng", Nguyễn Art Foundation, 2023.


Trưng bày trong triển lãm "Tạp âm trắng", Nguyễn Art Foundation, 2023.


Trưng bày trong triển lãm "Tạp âm trắng", Nguyễn Art Foundation, 2023.

Info
YEAR
CATEGORY
TECHNIQUES
SIZE
Tùy biến

Sắp đặt gương, đèn pin, văn bản, in kỹ thuật số. Kích thước sắp đặt thay đổi theo không gian.

Mô tả

Triển lãm âm sáng cũng là lần đầu tiên tác phẩm Chân dung – Hồ Nguyệt được trưng bày, nằm trong giai đoạn Nguyễn Huy An phi-thị giác hoá thực hành của mình: vai trò của thị giác được giảm thiểu để nhường chỗ cho sức biểu hiện của văn bản.

Ở giai đoạn đầu trong thực hành (trong khoảng từ 2004 tới 2015), Huy An tập trung vào cơ thể, hiện diện và hành vi của bản thân nghệ sĩ. Trong giai đoạn sau này (từ 2015 về sau), anh dần giấu mình đi: anh chỉ xuất hiện trong các trình diễn nhóm, tính điêu khắc của vật thể cũng bắt đầu giảm dần, và dưới dạng văn bản. Trong các văn bản, hành vi không còn hoàn toàn là những hành vi thuần tuý nghệ thuật mà là những hành vi có tính phổ quát, được quan sát từ chính đời sống và ghi lại dưới dạng văn bản, chịu ảnh hưởng nhiều từ mỹ cảm và cấu tứ của cổ thi (tính hàm súc, khái quát và sức mạnh của ý tứ). Tác phẩm sau cuối hiện ra là dư ảnh, là hiện thân của chiêm nghiệm theo sau một phát hiện. Văn bản không là chú thích của tác phẩm. Văn bản và thị giác là những cấu thành của tác phẩm.

Vở Tuồng Hồ Nguyệt Cô hoá cáo và nhân vật Hồ Nguyệt Cô đeo đuổi Huy An trong một thời gian dài. Gặp được bà Mẫn Thu, anh xin về chiếc gương bà đã soi nhiều lần khi trang điểm vào vai Hồ Nguyệt Cô. Trong vở, bà một lần nữa lại soi mình xuống dòng suối để hoá thành cáo. Suốt sự nghiệp trải dài cả cuộc đời, bà nhiều lần hoá thành Hồ Nguyệt Cô, cũng như nhiều lần hoá cáo. Mỗi lần soi là một lần nhập vai. Mỗi đời soi là mỗi hoá kiếp. Một đời nhiều kiếp.

Mô tả trong tài liệu triển lãm Tạp âm trắng, 2023, tr. 8.

Ý tưởng

Bà Mẫn Thu* soi vào chiếc gương này để trở thành Hồ Nguyệt Cô**. Hồ Nguyệt Cô soi xuống suối thấy mình hóa dần thành cáo.

* Mẫn Thu, tức bà Mẫn Thị Thu, nghệ sĩ nhân dân đã gắn bó với Tuồng từ năm 1959. Bà nổi tiếng với những vở Tuồng như Hồ Nguyệt Cô hoá cáo, Đào Tam Xuân, Mộc Quế Anh dâng cây, Mị Châu – Trọng Thuỷ.
** Hồ Nguyệt Cô: Nhân vật nữ chính trong vở Tuồng Hồ Nguyệt Cô hoá cáo. Hồ Nguyệt Cô là một con cáo với sắc đẹp và sức mạnh được ban từ viên ngọc thần. Nàng kết nghĩa vợ chồng với Tiết Giao, một viên tướng trẻ; nhưng sau bị chồng phản bội và cướp mất viên ngọc quý. Kết vở, nàng mất đi phép thuật và dần hiện lại nguyên hình loài cáo.

Ý tưởng tác phẩm gốc của nghệ sĩ trong vựng tập triển lãm âm sáng, 2019.