Vali của kẻ hành hương

Chất liệu tổng hợp (vỏ bao thuốc lá, hộp phim, vỏ kẹo tái chế… đặt trong một hộp gỗ). Kích thước thay đổi theo không gian.

Mô tả

Vali của kẻ hành hương, loạt tác phẩm 3D được nghệ sĩ thai nghén vào năm 1994 và phát triển định kỳ đến năm 2006. Vũ Dân Tân vẽ trên vỏ hộp các-tông (chủ yếu là vỏ bao thuốc lá) được cắt ra, rồi biến đổi thành những điêu khắc cỡ nhỏ. Chúng được xếp vào những chiếc hộp bằng gỗ có nắp kính thường được những người bán hàng rong trong thập niên 80, 90 dùng để bán thuốc lá và các món đồ nho nhỏ khác, và có thể nhanh tay cắp hộp bỏ chạy khi nhác thấy công an. Loạt tác phẩm có nhiều tầng ý nghĩa (được mô tả trong văn chương) và được chia thành ba nhóm nhỏ dựa trên thể loại hình ảnh của chúng:
1) mặt nạ, quái vật và chó sư tử;
2) côn trùng;
3) Vệ Nữ.
Các tác phẩm trong loạt sáng tác này được triển lãm lần đầu tại Triển lãm Tam niên Châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 2 (1996), Brisbane, Úc, rồi đến các triển lãm trong nước và quốc tế khác.

Văn bản mô tả tác phẩm viết bởi Iola Lenzi, Tiến sĩ, Sử gia Nghệ thuật Đương đại Đông Nam Á. Lenzi đã tiến hành nghiên cứu sâu rộng về tác phẩm đương đại của Vũ Dân Tân, đặt trong bối cảnh nghệ thuật đương đại ở Hà Nội những năm 1990.

 

Ý tưởng

Đổi thay là chuyển động

Chuyển động là đổi thay

Nhưng chuyển ĐI ĐÂU?

Đức Phật dạy: “Nếu tiến lên mà

Không thấy đường thì hay quay đầu lại, đường ở phía sau lưng.”

Nên chúng ta có thể tiến lên phía trước

Sang trái, sang phải, hay quay đầu

Ngay cả khi dừng lại

Thời gian vẫn chảy trôi.

Vậy nên đổi thay là chuyển động

Ta có thể nói:

“Tôi di chuyển nên tôi thay đổi

Tôi thay đổi nên tôi tồn tại.”

Di chuyển là cần thiết, và con đường mới luôn mở ra trước mặt.

Tân Kẻ Được Chúa Ân Sủng

1996

Ý tưởng gốc của nghệ sĩ viết cho Triển lãm Tam niên Châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 2 năm 1996, Brisbane, Úc.