Lưỡi


Trưng bày trong triển lãm "Tạp âm trắng", Nguyễn Art Foundation, 2023.


Trưng bày trong triển lãm "Tạp âm trắng", Nguyễn Art Foundation, 2023.


Trưng bày trong triển lãm "Tạp âm trắng", Nguyễn Art Foundation, 2023.


Trưng bày trong triển lãm "Tạp âm trắng", Nguyễn Art Foundation, 2023.


Trưng bày trong triển lãm "Tạp âm trắng", Nguyễn Art Foundation, 2023.

Lưỡi


Trưng bày trong triển lãm "Tạp âm trắng", Nguyễn Art Foundation, 2023.

Info
YEAR
CATEGORY
TECHNIQUES
SIZE
Tùy biến

Sắp đặt bản in PVC, đèn pin, sắt. Kích thước sắp đặt thay đổi theo không gian.

Mô tả

“Phong cảnh đồng thời là một phần của chỉnh thể. Nguồn gốc biến mất trong sự biến đổi. Đất trở thành lưỡi. Ảnh thành điêu khắc. Linh lấy cảm hứng từ cánh đồng muối ở Nam Định chụp năm 2009. Linh chia sẻ, đất để làm muối được trộn với nước và nhiều nguyên tố khác và trải qua quá trình kết tinh. Năm 2020, khi Linh thăm lại đồng muối, cô thấy một cánh đồng trống, công nhân muối đã bỏ nghề. Linh quyết định biến đổi hình ảnh của đất. Cô chỉnh lại màu đất sang màu hồng, in hình lên chất liệu nhựa để tạo ra làn da nhân tạo. Và cắt miếng nhựa thành một lưỡi khổng lồ.” – Quỳnh Đông.

Sau nhiều chuyến thực địa nghiên cứu tại các cánh đồng muối từ Bắc tới Nam, Nguyễn Phương Linh thực hiện triển lãm cá nhân Muối (Galerie Quynh, TP. HCM, 2009). Trong các ảnh tư liệu chụp đồng muối trưng bày ở triển lãm không thấy bóng dáng con người. Trong gần như hầu hết các tác phẩm cho tới mãi gần đây, con người trong tác phẩm của Phương Linh trừu tượng hoá, biến mất, trở thành điêu khắc, các khối hình học, hình dạng, chất liệu, ánh sáng, không gian. Con người bắt đầu xuất hiện trong những video gần đây của Phương Linh là những con người cụ thể, là bạn bè, người thân, là những gương mặt và lịch sử cụ thể nhưng đồng thời vẫn là thời gian, hoá thân, điêu khắc động, cơ thể chuyển động. Lưỡi lần này không thò xuống trực tiếp từ trần. Lưỡi vươn ra từ tường, trên một xương chạy dọc sống lưỡi.

Mô tả trong tài liệu triển lãm Tạp âm trắng, 2023, tr. 5-6.

Bộ sưu tập cá nhân
,