Sơn dầu trên toan.
Mô tả
Chuỗi tranh Giờ giải lao và Chờ gió lặng gợi một sự trống vắng đáng lo ngại của âm thanh khi cơ thể và khung cảnh xung quanh nó được diễn tả trong trạng thái bất động. Cái nhìn cận cảnh của chủ thể giúp cô lập nó khỏi khung cảnh xung quanh, nhưng đồng thời, cái nhìn ấy gần tới mức làm lu mờ đi cảm nhận về chiều sâu của nó. Mặc dù được miêu tả một cách tượng trưng như một khối rắn màu đen, bóng đổ trên sân vẫn hé lộ thông tin về khoảng cách và mật độ của nguồn ánh sáng đã tạo ra nó: người vận động viên đứng ngay dưới một nguồn chiếu sáng ở mức cực đại. Khi những cái bóng đặc quánh dày lên và xuất hiện rõ ràng hơn bao giờ hết, khúc đoạn của thời gian dần chậm lại và rồi dừng hẳn.
Các nhân vật nam giới chi phối không gian trưng bày với tính cá nhân của họ hoàn toàn được/bị che đậy: từ một người mặc toàn bộ áo liền thân chroma key cho đến các vận động viên mà cơ thể hoặc bổ sung hoặc hợp nhất vào sân thể thao của họ – tất cả đều chỉ ra sự linh hoạt của hiện diện của họ. Người xem không thể không thắc mắc liệu những nhân vật này có phải là cái bóng của những nhân vật đó hay không – phần bất tử của bản ngã, hay linh hồn của cơ thể – từ đầu. Tới gần phần cuối của trưng bày đón chờ một sự thay đổi trong góc nhìn, chỉ là lần này có chút gì đó mất phương hướng.
Mô tả tác phẩm của giám tuyển Linh Lê trích từ catalog "Rồi Sẽ Đến Lúc", 2023, tr.8.