Chìm đắm người xem trong khung cảnh bao trùm của một quần đảo trường tồn và hoang vắng, sắp đặt phim mới của Lê Quang Đỉnh mang tên Thuộc địa dần hé lộ một cảnh tượng hùng vĩ với lịch sử phức tạp; lấy bối cảnh tại Quần đảo Chincha ngoài khơi bờ biển Peru, là nơi cư ngụ của sỏi đá và chim sống thành bầy khổng lồ.
Vào giữa thế kỷ 19, quần đảo từng bị những núi phân chim bao phủ. Là một loại phân bón hữu hiệu, phân chim nhanh chóng trở thành một trong những tài nguyên thiên nhiên quý giá nhất thế giới. Thương nhân người Anh kiểm soát mậu dịch phân chim, sử dụng lao động theo khế ước từ Trung Quốc làm việc trong điều kiện tàn khốc.
Chiến tranh nổ ra giữa Tây Ban Nha, Mỹ và Peru nhằm tranh giành quyền kiểm soát quần đảo. Vào năm 1856, Đạo luật Guano của Quốc hội Hoa Kỳ cho phép nước này chiếm đóng mọi hoang đảo trên toàn thế giới. Sự ra đời của phân bón hóa học song hành với việc bầy chim tái chiếm đảo. Vết tích của thời chiến qua hình thể kiến trúc tồn đọng trong đống đổ nát. Quần đảo không còn người định cư trong hơn một thế kỷ, nhưng người lao động vẫn quay về vài năm một lần để thu hoạch phân chim bằng tay. Trên nền nhạc bi thương của Daniel Wohl, Lê Quang Đỉnh quay từ thuyền tiến gần vào đảo, máy quay đặt trên mặt đất và drone lượn vòng trên cao để ghi lại khung cảnh ảm đạm in hằn quá khứ tàn khốc.
Sources: Site Gallery.