Chất liệu tổng hợp (Giấy các-tông, than, keo, khung mica).
Mô tả
‘Cho tới hiện tại, tôi đã nói chuyện đươc với 22 người. Đa phần là người lớn tuổi. Khi được hỏi về sinh kế tiếp theo, chỉ có bốn người trả lời được câu hỏi này: hai người đang làm công việc khác là bán chuối và chạy xe kéo, hai người khác dự định làm đồ mã và mở quán cà phê nhỏ. 18 người còn lại không biết sẽ làm gì. Nhiều người trong số họ nghĩ mình đã già, đã muộn để chuyển sang làm một cái gì đó khác. Từ những câu trả lời này, tôi ký hoạ bốn bức tranh cho mường tượng của mình. 18 bức còn lại được bỏ trống.’
Những vườn rau trên Thượng thành có lịch sử trên 50 năm, được chăm sóc, duy trì bởi nhiều gia đình, cung cấp lượng rau màu, hoa cúng cho kinh thành Huế. Trong dự án di dời của chính phủ, nhiều gia đình đã dời đi, để lại nhiều khu vực bỏ hoang. Các vườn rau còn lại đang được duy trì bởi những người ở phía đối diện, bên kia đường của bờ thành. Số phận các vườn rau này rồi sẽ đi về đâu? Những người nông dân trồng rau ngày trước, họ đi về đâu? Sinh kế thế nào? Với chuỗi ký hoạ này, Nguyễn Thị Thanh Mai khám phá các câu chuyện phía sau cuộc di dời khổng lồ này, bằng cách mời người dân bờ thành chia sẻ những mường tượng của họ về tương lai. Có người chia sẻ một cách ngọn ngành và chân thành, trong khi đó phần lớn đáp lại câu hỏi của Thanh Mai bằng sự im lặng. Những tờ giấy trắng của họ không có bóng hình của hy vọng hay mơ ước. Nhưng điều này không có nghĩa là những hy vọng và mơ ước không tồn tại, chỉ là có lẽ chúng chưa thành hình, vẫn đang ngủ đông, chờ ngày đâm chồi.
Mô tả trong vựng tập triển lãm Chẳng còn, chưa tới, 2023.