Thuộc địa


Nguồn: Ikon Gallery.


Nguồn: Ikon Gallery.


Nguồn: Ikon Gallery.


Nguồn: Ikon Gallery.

Giới thiệu

Ikon, hợp tác với Artangel, ra mắt Thuộc địa (2016), một tác phẩm video mới được đặt làm từ nghệ sĩ người Việt danh tiếng Lê Quang Đỉnh.

Gồm ba phần với những thước phim mới quay, Thuộc địa dựa phần nào trên những mô tả từ thế kỷ 19 về cụm đảo ngoài khơi bờ biển phía tây của Peru, nơi giàu phân chim, là một loại phân bón hữu hiệu. Khám phá bi kịch về sự phi lý, lòng tham và gian khổ, tất cả chỉ vì phân chim như thể thứ vàng màu nâu, những câu chuyện của Lê Quang Đỉnh đề cập đến các khía cạnh của lịch sử quần đảo, như chiến tranh đế quốc vào thế kỷ mười chín giữa Tây Ban Nha với thuộc địa cũ là Peru và Chile, và Đạo luật Guano của Hoa Kỳ năm 1856 cho phép nước này tuyên bố chủ quyền đối với hơn một trăm hoang đảo, ám tiêu và rạn san hô vòng ở Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.

Là bộ phim đầu tiên của Lê Quang Đỉnh không đề cập trực tiếp đến Chiến tranh Việt Nam, Thuộc địa đánh dấu một bước phát triển đáng kể trong thực hành của ông. Tuy thế, cảnh ngộ những cá nhân bị cuốn theo dòng chảy lịch sử vốn là nét đặc trưng có tác động nhất trong các tác phẩm của ông vẫn giữ vị trí trọng tâm.

Quần đảo trong phim của Lê Quang Đỉnh là nơi cư ngụ của chim sống thành những quần thể khổng lồ, nơi phân chim chất thành núi và khi người ta nhận ra có thể dùng chúng làm phân bón, chất thải này trở thành một trong những tài nguyên thiên nhiên quý giá nhất trên thế giới. Vào giữa thế kỷ 19, quần đảo bị tranh giành bởi các thế lực khác nhau, mỗi bên đều quyết tâm chiếm đoạt sản vật tự nhiên hiếm có nơi này. Tại đỉnh cao của cuộc “Đại săn lùng phân chim”, lao động có ràng buộc từ Trung Quốc bị cưỡng ép thu gom phân chim trong điều kiện tàn khốc. Hiện không có ai sống trên đảo, nhưng thu hoạch thỉnh thoảng vẫn diễn ra.

Đối với Thuộc địa , Lê Quang Đỉnh quay quần đảo từ nhiều góc độ khác nhau, từ thuyền vòng quanh đảo tới cảnh quay bằng drone từ trên cao. Ta thấy cả người lao động làm việc cật lực, vận chuyển và bốc phân chim lên thuyền. Khung cảnh khô cằn và khắc nghiệt cùng những chuyến thăm dò nhà trống bỏ hoang bằng drone không người điều khiển, với vết tích của cư dân một thời, khẳng định với người xem nỗi khổ cực và sự cô lập đã in hằn lên cảnh quan đảo.

Nguồn: Ikon Gallery.