Gieo nhịp cử chỉ


Trưng bày trong triển lãm "Gieo nhịp cử chỉ", Nguyễn Art Foundation, 2023.


Trưng bày trong triển lãm "Gieo nhịp cử chỉ", Nguyễn Art Foundation, 2023.


Trưng bày trong triển lãm "Gieo nhịp cử chỉ", Nguyễn Art Foundation, 2023.


Trưng bày trong triển lãm "Gieo nhịp cử chỉ", Nguyễn Art Foundation, 2023.


Trưng bày trong triển lãm "Gieo nhịp cử chỉ", Nguyễn Art Foundation, 2023.


Trưng bày trong triển lãm "Gieo nhịp cử chỉ", Nguyễn Art Foundation, 2023.


Trưng bày trong triển lãm "Gieo nhịp cử chỉ", Nguyễn Art Foundation, 2023.


Trưng bày trong triển lãm "Gieo nhịp cử chỉ", Nguyễn Art Foundation, 2023.

Introduction

Mô tả

 

Tại Gieo nhịp cử chỉ, nghệ phẩm nhảy múa. Nhịp nhàng, chúng chuyển động cùng chất liệu tạo thành. Nhào lộn từ trần nhà xuống mặt đất, chúng bắt nhịp theo bàn tay tạo tác, biến tấu cử chỉ của các tác giả – những người mà đối với họ, nghi thức sáng tạo nghệ thuật cũng như thể khiêu vũ.

 

Khiêu vũ khai phóng cơ thể, là hành động kết nối tần số âm thanh và chuyển động vạn vật với những rung cảm ẩn sâu dưới lớp gân cơ. Tại Gieo nhịp cử chỉ, sáng tạo nghệ thuật, cũng giống như khiêu vũ, được coi là không tồn tại với mục đích sau cuối là chuyển hoá vật liệu thành vật thể. Bởi khi khiêu vũ, da thịt là vật liệu; vậy nên thứ được tạo thành cũng chẳng phải vật thể, mà là một thân thể chuyển động: thở, sống, nhảy múa – tíc tắc trong chính thời khắc của nó. Trong Eye and Mind* (tạm dịch: Con mắt và tâm trí), Maurice Merleau-Ponty viết rằng nghệ thuật gắn liền với cơ thể: “bởi người nghệ sĩ cho vạn vật mượn cơ thể mình, mà vạn vật trở thành hội hoạ”. Vậy thì trong sáng tạo nghệ thuật, cớ gì tác giả không khiêu vũ? Với mỗi chuyển động, họ cho đi cơ thể họ, cho đi cả ký ức da thịt. Tuôn trào ra từ thân thể khiêu vũ của người nghệ sĩ, nhịp điệu thấm nhuần vào nghệ phẩm, và rồi nghệ phẩm lại tiếp tục nhảy múa, ngân vang để mà hiện hữu trong vạn vật.

Nguồn văn bản: Nguyễn Art Foundation.