Vụn Thời Đại











Giới thiệu

Vụn Thời Đại mở ra một địa đồ, nơi lộ trình của người xem được định sẵn. Tương tự cách dòng chảy của thời gian luôn tịnh tiến, không cho phép hoàn tác, triển lãm được thiết kế như con đường một chiều lắt léo, lần lượt cuộn qua (những) miền suy tưởng của mỗi nghệ sĩ. Như việc thời gian trong tâm tưởng luôn xô lệch, ghi đè lẫn lộn, khán giả toàn quyền điều chỉnh nhịp độ của mình ở các ‘trạm dừng’ và định hình tinh thần triển lãm cho riêng mình.

Lần đầu tiên ra mắt công chúng và cộng đồng nghệ thuật, The Outpost không khỏi tự nhìn nhận và định vị mình trên phông nền thời đại. Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, thế giới vốn đầy rẫy những đứt gãy lại một lần nữa khảm lên mình sự gấp thếp của thời đại. Tốc độ phát triển hối hả đã dệt nên diện mạo mới cho các nền kinh tế trẻ; không tránh khỏi những ‘vết rạn’. Sự chênh lệch giữa các hệ giá trị, thói quen sinh hoạt và phương thức giao tiếp xã hội nảy sinh nhiều tình thế lưỡng nan - vừa hồi tưởng vừa thấy xa lạ khi nhìn về thế giới vốn có, vừa hứng khởi nhưng cũng đầy bất an khi hướng tới tương lai.

Quang cảnh nghệ thuật ánh xạ sự chuyển mình của xã hội; lưu dấu mọi va đập, trồi sụt và trôi dạt của một nguyên thể thành các mảnh độc lập nhưng không khỏi liên đới. Giới thiệu tác phẩm của sáu nghệ sĩ – Hoàng Thanh Vĩnh Phong, Phan Thảo Nguyên, Lý Trần Quỳnh Giang, Nguyễn Phương Linh, Phạm Hà NinhPhạm Minh HiếuVụn Thời Đại không có hàm ý khái quát hoá bất kỳ một sự ‘điển hình’ hay tôn vinh một dòng chảy cụ thể nào. Bởi lẽ, việc quy nghệ thuật Việt Nam về một trần thuật đơn nguyên, nhất quán và liền mạch là bất hợp lý và bất khả. Thay vào đó, triển lãm là lời chào đầu của The Outpost trong chặng đường cùng cộng đồng thực hành nghệ thuật và khán giả khai đào, tìm kiếm những mảnh ghép khác nhau của một bức tranh toàn cảnh.

Nguồn: Trung tâm nghệ thuật The Outpost.